Công bố Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

04.04.2014

cong-bo-quy-hoach-tong-the-giao-thong-van-tai-tinh-binh-duong

Ngày 16/01/2014, Sở Giao thông Vận tải ban hành văn bản số 133/GTVT-KCHTGT về việc công bố “Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” (Quy hoạch) đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ký Quyết định số 3247/QĐ-UBND phê duyệt vào ngày 16/12/2013.

Mục tiêu Quy hoạch nhằm từng bước tạo ra hệ thống giao thông vận tải (GTVT) đô thị hiện đại, đồng bộ và liên hoàn, có khả năng phát triển bền vững. Đảm bảo lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng và đa dạng hóa phục vụ chiến lược phát triển về kinh tế-xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh và quốc phòng.

Phát triển GTVT phải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đô thị của tỉnh, do đó, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT chủ yếu là đầu tư mới gắn với cải tạo theo hướng đồng bộ, cân đối, hiện đại và an toàn. Gắn kết mạng lưới giao thông của tỉnh với mạng lưới giao thông quốc gia, đảm bảo tính liên thông và chuyển tiếp liên tục giữa hệ thống giao thông đối nội (trong tỉnh) với hệ thống giao thông đối ngoại, tạo điều kiện để tỉnh Bình Dương tiếp cận nhanh và trực tiếp với thị trường trong Vùng và quốc tế. Xây dựng hoàn chỉnh các trục giao thông đối ngoại của tỉnh, hệ thống giao thông đô thị văn minh, hiện đại, phấn đấu dành quỹ đất giao thông nội thị đến năm 2015 đạt 22%, năm 2020 đạt 24%. Đầu tư các tuyến đường chính đô thị kết nối giữa các tuyến đối ngoại với trung tâm đô thị, các KCN tập trung trên địa bàn tỉnh. Phát triển các trục giao thông đường tỉnh theo các hướng Bắc Nam, Đông Tây, tăng cường sự liên kết giữa các khu vực trong tỉnh, các đô thị trong vùng kinh tế trọng điểm với trung tâm thành phố mới Bình Dương. Cải tạo, nâng cấp các đầu mối giao thông đảm bảo nhu cầu giao lưu thông suốt. Xem xét hoạch định dự trữ quỹ đất để cải tạo các đầu mối trong tương lai. Phát triển hệ thống giao thông nông thôn, đến năm 2020, tỷ lệ nhựa-cứng hóa đạt 100%.

Việc phát triển các tuyến vận tải hành khách phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tăng khả năng kết nối trực tiếp từ tỉnh đến các tỉnh khác có nhu cầu. Trong đó, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) sẽ xây dựng hệ thống các phương thức VTHKCC phù hợp, hiệu quả, làm nền tảng cho sự phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững. Đồng thời, kết nối với hệ thống GTVT công cộng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam-nhất là Tp.Hồ Chí Minh và các đô thị trong vùng. Cụ thể, đảm bảo năng lực của các phương thức VTHKCC đáp ứng trên 35% nhu cầu đi lại vào năm 2020 và trên 40% vào năm 2030; kiềm chế tai nạn và cải thiện an toàn giao thông đô thị và vùng phụ cận; giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và lượng chất thải từ hệ thống giao thông nói chung và các phương thức VTHKCC nói riêng nhằm bảo vệ môi trường đô thị; thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (xem chi tiết Báo cáo Quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt).

cong-bo-quy-hoach-tong-the-giao-thong-van-tai-tinh-binh-duong-2

Mô hình xe buýt mẫu trong Dự án Nâng cao năng lực hệ thống giao thông công cộng tỉnh (Ảnh: Hoàng Phạm)

Nội dung Quy hoạch đến năm 2020 bao gồm: hệ thống giao thông đường bộ, trong đó, có hệ thống giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh (quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, quốc lộ 13, đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh); hệ thống đường bộ do tỉnh quản lý, gồm các trục Bắc – Nam dự kiến nâng cấp (đường ĐT.741, đường ĐT.742, đường ĐT.743B, đường ĐT.744, đường ĐT.746, đường ĐT.747A, đường ĐT747B, đường ĐT.748, đường ĐT.749A), các trục Bắc – Nam dự kiến xây mới (quốc lộ 13 trên cao, đường ĐT.746B, đường ĐT.749C, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đường Đồng Phú – Bình Dương), các trục Đông – Tây dự kiến nâng cấp (đường ĐT.743A, đường ĐT.749B, đường ĐT.750, đường Bố Lá – Bến Súc), các trục Đông – Tây dự kiến xây dựng mới (đường ĐT.745 (A,B,C), đường ĐT.750B); hệ thống đường đô thị, đường huyện, hệ thống cầu, nút giao thông, công trình vận tải đường bộ (bến xe, cảng cạn (ICD), trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe công cộng, công nghiệp phục vụ giao thông vận tải (cơ khí, kiểm định xe cơ giới)

Hệ thống giao thông đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị).

Hệ thống giao thông thủy nội địa (mạng lưới đường thủy trên các sông Sài Gòn, Đồng Nai và Thị Tính; cảng, bến thủy nội địa, bến khách).

Quy hoạch phát triển vận tải gồm hệ thống xe buýt, các loại vận tải hành khách công cộng khác, duy trì vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải hàng hóa thông qua 03 hành lang kinh tế chiến lược (luồng hàng từ Campuchia, Tây Ninh, Bình Phước qua Bình Dương đi về khu vực Cảng nước sâu Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh; luồng hàng từ khu vực Tây Nguyên qua Bình Dương đi về các tỉnh Tây Nam Bộ)

Nội dung Quy hoạch đến năm 2030 gồm: hệ thống đường bộ (hệ thống giao thông quốc gia, hệ thống đường tỉnh, hệ thống đường huyện, hệ thống đường sắt đô thị, vận tải hành khách công cộng.

Theo  binhduong.gov.vn

 

Bài viết liên quan

Khởi công xây dựng khu đô thị Tokyu Bình Dương

Ngày 2-3, Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật) công bố sẽ tài trợ vốn cho Công ty TNHH Becamex Tokyu – một liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu (Nhật) – thực hiện dự án đầu tư khu đô thị có vốn trên 1,2 tỉ đô la Mỹ thuộc dự án thành phố mới Bình Dương. Cam kết này của Tokyo Mitsubishi UFJ được công bố tại buổi lễ đón nhận giấy phép đầu tư, đồng thời tổ chức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương (Tokyu Binh Duong Garden City) của Công ty TNHH Becamex Tokyu diễn ra tại dự án thành phố mới Bình Dương.

Công ty TNHH Kubota Việt Nam tặng 05 máy cày cho Hội nông dân Tỉnh Bình Dương

Nhân kỷ niệm 120 năm thành lập tập đoàn và 2 năm thành lập công ty tại Việt Nam, sáng ngày 28-12- 2010 tại nhà máy nằm trong KCN Mỹ Phước 3, Công ty TNHH Kubota Việt Nam đã tặng 5 máy cày thế hệ mới Kubota L3408VN (tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng) cho Hội nông dân tỉnh Bình Dương. Số máy cày này hội sẽ bàn giao lại cho các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho công ty DNP Việt Nam

Ngày 11- 5, lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3 cho ông Akito Ohtsuki,TGĐ Công ty TNHH DNP Việt Nam.

Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình Dương kết nghĩa với quận Yeongdo, Thành phố Busan, Hàn Quốc

Nhằm góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” giữa Việt Nam – Hàn Quốc nói chung cũng như tạo điều kiện và môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại địa phương nói riêng, ngày 18 tháng 04 năm 2011,  Huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Quận Yeongdo, TP. Busan, Hàn Quốc đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị.

Thành Phố Mới Bình Dương khởi công 2 dự án tổng kinh phí đầu tư 1,2 tỉ đô

Khởi công liên tiếp 02 dự án có qui mô lớn và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH Bình Dương giai đoạn 2011-2015, là động lực thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa góp phần phát triển Thành phố mới Bình Dương, tâm điểm đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I – thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2020.